HƯỞNG ỨNG LỄ HỘI HOA BAN TRƯỜNG MN PU LAU XÃ MƯỜNG NHÀ

Thứ hai - 14/03/2022 13:00

HƯỞNG ỨNG LỄ HỘI HOA BAN TRƯỜNG MN PU LAU XÃ MƯỜNG NHÀ

HƯỞNG ỨNG LỄ HỘI HOA BAN TRƯỜNG MN PU LAU XÃ MƯỜNG NHÀ

VỀ MIỀN HOA BAN NĂM 2022

         

Hằng năm cứ mỗi độ xuân về, mùa Xuân là mùa đơn hoa kết trái của muôn loài cỏ cây, hoa lá; Tại mảng đất Ðiện Biên tháng 3 đến là dịp khoe sắc của Hoa Ban. Và Lễ hội Hoa Ban như lời hẹn ước, mời gọi du khách đến với Ðiện Biên. Lễ hội Hoa Ban đã trở thành lễ hội thường niên của Điện Biên, nhưng do tình hình dịch bênh Lễ hội đã bị tạm dừng, sau 2 năm tạm dừng tháng 3 năm 2022 “Lễ hội Hoa Ban” trở lại, “khởi đầu” cho mùa du lịch hấp dẫn, đầy thú vị khi du khách về với miền Ban trắng. Vì những lẽ ấy, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho lễ hội được chú trọng đẩy mạnh nhằm cung cấp nhiều hơn những thông tin, hoạt động tới người dân và du khách. Đặc biệt, đây là dịp để giới thiệu, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên mà tiêu biểu là hình tượng “Hoa Ban” biểu trưng cho mảnh đất, con người Điện Biên.

Đối với người dân Tây Bắc và đặc biệt là dân tộc Thái, Hoa Ban tượng trưng cho một tình yêu sâu sắc giữa “Nàng Ban và  Chàng Khum”, với tình yêu sâu sắc dành cho nhau nhưng vì rào cản gia đình hai người đã không thể đến được với nhau..., Nàng đau buồn đến tìm người yêu cầu cứu cuối cùng kiệt sức, nàng ngã gục sau khi vượt qua một dãy núi cao. Nơi nàng nằm xuống, sau đó mọc lên một cây hoa mang búp trắng như búp tay người con gái. Và chẳng bao lâu, loài hoa ấy mọc lan ra khắp núi rừng Tây Bắc, và hàng năm cứ mỗi độ xuân về, hoa nở trắng như bông. Người ta đặt tên loài hoa đó là Hoa Ban.

Hoa ban có ý nghĩa sâu sắc như vậy cho nên những du khách đến thăm lễ hội Hoa Ban, không chỉ để ngắm hoa Ban tìm hiểu về ý nghĩa của loài hoa mỗi năm chỉ nở vào một mùa, mà còn giúp cho du khách hòa mình vào không khí lễ hội và khám phá, cảm nhận văn hóa đặc sắc, nét riêng vốn có của công đồng các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Năm 2022, sẽ là năm hứa hẹn mang đến không gian văn hóa đa sắc màu, mang đậm dấu ấn của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Lễ hội hoa ban và Cuộc thi Người đẹp hoa ban Điện Biên năm 2022 sẽ được diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5/2022. Các hoạt động trọng điểm diễn ra từ ngày 11 tháng 3 đến 14 tháng 3 tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ. Với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, đa dạng, chứa đựng bản sắc văn hóa các dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng như: Cuộc thi ảnh “Check in Điện Biên”; Diễu hành văn hóa đường phố; Hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao; trò chơi dân gian; Không gian văn hóa vùng cao: Trưng bày, giới thiệu ẩm thực đặc sắc của các dân tộc; Không gian phiên chợ vùng cao: Các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, văn hóa truyền thống các dân tộc. Quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch; chương trình văn nghệ, và các hoạt động cộng đồng của đồng bào các dân tộc Điện Biên.

 

 

Về với Điện Biên vào tháng 3 - mùa ban nở, du khách sẽ cảm nhận được khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ làm say đắm lòng người với màu trắng của hoa ban đang phủ kín núi rừng và hòa mình trong không gian lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc.

          Hưởng ứng Lễ hội Hoa Ban năm 2022, Tập thể CBGV-NV Trường Mầm non Pu Lau xã Mường Nhà đã tiến hành vận động các giáo viên, học sinh tích cực tham gia, hưởng ứng công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, cổ vũ cho các chương trình, hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội trên hệ thống các mạng xã hội (facebook, zalo), trên trang thông tin điện tử của  đơn vị. Bên cạnh đó nhà trường cũng đã kết hợp với Đoàn thanh Niên, Công Đoàn trường trồng bổ sung thêm số lượng cây ban ở khu vực cổng trường và trong khuôn viên trường để tô thêm nét đẹp của Miền Hoa Ban.

 

Hoa Ban nở trắng lưng đồi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thực đơn
Bữa sáng:

- Sữa Cô gái Hà Lan
- Phở bò

Bữa trưa:

- Cơm
- Canh bí đỏ hầm xương
- Bò nấu đậu
- Dưa hấu

Bữa xế:

- yaourt

Bữa chiều:

- Miến gà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây