báo cáo tăng cường tiếng việt

Thứ hai - 14/03/2022 13:00

báo cáo tăng cường tiếng việt

báo cáo tăng cường tiếng việt
báo cáo tăng cường tiếng việt

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ GIAI ĐOẠN 2021-2025

 

Thực hiện Kế hoạch số 459/PGDĐT-GDMN ngày 28/4/2021 của Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên về việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số năm 2021; Kế hoạch số 117a/KH-UBND ngày 10 tháng 5 năm 2021 của UBND xã Na Tông về việc triển khai thực hiện Đề án TCTV cho trẻ mầm non, học sinh  tiểu học vùng dân tộc thiểu số xã Mường Nhà giai đoạn 2021-2025.

Năm học 2021-2022 trường Mn Pu Lau xã Mường Nhà có có 7 lớp với 5 lớp mẫu giáo, 2 lớp nhà trẻ. Tổng số trẻ là 155 cháu trong đó trẻ dân tộc thiểu số là 155 trẻ trong đó: Dân tộc H’Mông chiếm 90%, dân tộc Thái 4%, dân tộc Khơ mú 6%. 100% trẻ dân tộc được dạy TCTV buổi chiều thứ 4 hằng tuần và lồng ghép trong các hoạt động học, vui chơi và ở mọi lúc mọi nơi.

Để đảm bảo cho trẻ có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt, giúp trẻ phát triển hài hòa về về các lĩnh vực, hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, và đặc biệt là chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 ở trường Tiểu học; trường MN Pu Lau xã Mường Nhà đã kế hoạch cụ thể để tạo dựng môi trường trong và ngoài lớp phù hợp với trẻ và đặc điểm của địa phương, trang trí môi trường để trẻ có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi, xây dựng chuỗi câu và từ phù hợp với trẻ và với từng độ tuổi, câu và từ được chọn đảm bảo gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ.

Đồng thời, nhà trường đã chỉ đạo khai thác sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi (đồ dùng đồ chơi đều được dán tên nhằm tăng cường tiếng việt cho trẻ mọi lúc mọi nơi); xây dựng mô hình thư viện xanh để trẻ và các bậc phụ huynh cùng trẻ tham gia trải nghiệm, tạo không gian đọc cho học sinh đảm bảo tạo môi trường học tập thân thiện phù hợp với nội dung giáo dục của từng độ tuổi. Lớp học được trang trí theo từng chủ đề, đối với lớp độ tuổi mẫu giáo có góc tăng cường tiếng việt riêng.

 

 

(Hình ảnh góc thiên nhiên có gắn chữ số và chữ cái phù hợp)

                   

(Hình ảnh trang trí môi trường ngoài có gắn chữ số và chữ cái)

Bên cạnh đó nhà trường còn lồng ghép tăng cường tiếng Việt vào các hoạt động giáo dục trẻ bằng các hình thức; Dạy chuyên biệt tăng cường tiếng việt cho trẻ 2 buổi/ tuần, lồng ghép tăng cường tiếng việt vào kế hoạch, nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục trẻ, lồng ghép các hoạt động giáo dục trẻ nhằm tạo cho trẻ thói quen sử dụng tiếng Việt một cách thành thạo. Mỗi giáo viên có kế hoạch cụ thể về chương trình soạn giảng, giờ dạy học, đảm bảo nội dung tăng cường tiếng Việt cho học sinh, phù hợp với từng độ tuổi nhằm phát huy tính tích cực của trẻ.

(Hình ảnh dạy tiết chuyên biệt TCTV)

Với môi trường trong lớp các lớp cũng trang trí phù hợp kết hợp các góc có tăng cường tiếng việt cho trẻ từ những chữ cái, số đơn giản đến các câu, từ có nghĩa.

(Hình ảnh trang trí góc TVTV theo chủ đề)

(Hình ảnh trang trí góc có gắn và chữ cái)

Mặt khác nhà trường cũng khuyến khích giáo viên học tiếng dân tộc để dạy song ngữ cho trẻ. Nhà trường cũng thường xuyên lồng ghép sử dụng tiếng Việt trong tổ chức các hoạt động văn hóa dân tộc (Trải nghiệm tết dân tộc ), nghe kể chuyện dân gian, đọc thơ, ca dao…

( Hình ảnh trải nghiệm tết dân tộc H’Mông)

Để thực hiện đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số trong giai đoạn 2021-2025  và trong những năm học tới nhà trường tiếp tục xây dựng và duy trì các mô hình tăng cường tiếng việt cho trẻ, khuyến khích các giáo viên, phụ huynh cùng đưa ý tưởng mới về tăng cường tiếng việt, phù hợp với độ tuổi của trẻ và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nhằm hình thành ở trẻ những kỹ năng giao tiếp bằng tiếng phổ thông một cách tốt nhất. Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ cha mẹ trẻ và cộng đồng tích cực sử dụng tiếng Việt để giao tiếp với trẻ khi trẻ ở nhà nhằm tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt

Nhà trường xin trân trọng cảm ơn!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thực đơn
Bữa sáng:

- Sữa Cô gái Hà Lan
- Phở bò

Bữa trưa:

- Cơm
- Canh bí đỏ hầm xương
- Bò nấu đậu
- Dưa hấu

Bữa xế:

- yaourt

Bữa chiều:

- Miến gà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây